Đề học sinh giỏi Toán 10 cấp tỉnh năm 2023 – 2024 sở GD&ĐT Hà Nam

TOANMATH.com giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 10 đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán 10 THPT cấp tỉnh năm học 2023 – 2024 sở Giáo dục và Đào tạo UBND tỉnh Hà Nam; đề thi có đáp án và hướng dẫn chấm điểm.

Trích dẫn Đề học sinh giỏi Toán 10 cấp tỉnh năm 2023 – 2024 sở GD&ĐT Hà Nam:
+ Cổng vòm hoa tại một lễ cưới có hình dạng là đường parabol. Biết khoảng cách giữa hai chân cổng vòm hoa là 3,2m. Tại vị trí trên cổng vòm hoa có độ cao 2m so với mặt đất người ta thả một sợi dây chạm đất cách chân A của cổng vòm hoa một đoạn 1m (hình 1). Tính chiều cao của cổng vòm hoa (làm tròn đến hàng phần trăm).
+ Một đường dây điện được nối từ nhà máy điện trên đất liền ở vị trí A đến một hòn đảo ở vị trí D. Khoảng cách ngắn nhất từ D vào đất liền là DC km 2. Khoảng cách từ A đến C là 5km. Người ta chọn một vị trí (điểm B) nằm giữa A và C để mắc đường dây điện từ A đến B, rồi từ B đến D (hình 2). Chi phí mắc mỗi km dây điện trên đất liền là 3000USD, chi phí mắc mỗi km dây điện ngầm dưới biển là 5000USD. Hỏi điểm B phải cách điểm A bao nhiêu km, biết tổng chi phí mắc dây điện nối từ vị trí A đến vị trí D theo cách trên là 23000USD.
+ Một xưởng sản xuất bàn và ghế. Một chiếc bàn cần 1,5 giờ lắp ráp và 1 giờ hoàn thiện. Một chiếc ghế cần 1 giờ lắp ráp và 2 giờ hoàn thiện. Bộ phận lắp ráp có 3 công nhân, bộ phận hoàn thiện có 4 công nhân. Mỗi công nhân không làm việc quá 8 giờ một ngày và năng suất lao động của công nhân ở mỗi bộ phận đều như nhau. Thị trường luôn tiêu thụ hết sản phẩm của xưởng và lượng ghế tiêu thụ không vượt quá 3,5 lần số bàn. Một chiếc bàn lãi 600 nghìn đồng, một chiếc ghế lãi 450 nghìn đồng. Hỏi trong một ngày, xưởng sản xuất cần sản xuất bao nhiêu chiếc bàn, bao nhiêu chiếc ghế để thu được tiền lãi cao nhất?

File WORD (dành cho quý thầy, cô): TẢI XUỐNG

Ghi chú: Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên TOANMATH.com bằng cách gửi về:
Facebook: TOÁN MATH
Email: [email protected]