Chuyên đề toán thực tế dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân Toán 11

Tài liệu gồm 47 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư, tuyển chọn các bài tập chuyên đề toán thực tế dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân môn Toán 11, có đáp án và lời giải chi tiết.

Trích dẫn Chuyên đề toán thực tế dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân Toán 11:
+ Bác Hưng để 10 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Vào cuối mỗi năm, ngân hàng trả lãi 3% vào tài khoản của bác ấy, nhưng sau đó sẽ tính phí duy trì tài khoản hằng năm là 120 nghìn đồng. a) Gọi A0 là số tiền bác Hưng đã gửi. Viết công thức tính lần lượt A1, A2, A3. Từ đó dự đoán hệ thức truy hồi cho số dư An (tính theo đơn vị đồng) trong tài khoản của bác Hưng vào cuối năm thứ n. b) Tìm số dư trong tài khoản của bác Hưng sau 4 năm.
+ Một người nhảy bungee (một trò chơi mạo hiểm mà người chơi nhảy từ một nơi có địa thế cao xuống với dây đai an toàn buộc xung quanh người) từ một cây cầu và căng một sợi dây dài 100 m. Sau mỗi lần rơi xuống, nhờ sự đàn hồi của dây, người nhảy được kéo lên một quãng đường có độ dài bằng 75% so với lần rơi trước đó và lại bị rơi xuống đúng bằng quãng đường vừa được kéo lên (Hình 3). Tính tổng quãng đường người đó đi được sau 10 lần kéo lên và lại rơi xuống.
+ Một công ty mua một chiếc máy với giá 1 tỉ 200 triệu đồng. Công ty nhận thấy, trong vòng 5 năm đầu, tốc độ khấu hao là 25% / năm (tức là sau mổi một năm, giá trị còn lại của chiếc máy bằng 75% giá trị của năm trước đó). a) Viết công thức tính giá trị của chiếc máy đó sau 1 năm, 2 năm. b) Sau 5 năm, giá trị của chiếc máy đó còn khoảng bao nhiêu triệu đồng (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?

Ghi chú: Quý thầy, cô giáo và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên TOANMATH.com bằng cách gửi về:
Facebook: TOÁN MATH
Email: [email protected]